Danh từ số ít là gì và chúng hoạt động như thế nào?

2023-11-07T04:11:40+00:00
Bạn xem thêm các bài viết hữu ích khác:

Một ví dụ về danh từ số ít là cat , đại diện cho một con mèo; một ví dụ về danh từ số nhiều là cats , đại diện cho hai hoặc nhiều con mèo. 
 
Danh từ số ít khá đơn giản, nhưng chúng có thể trở nên phức tạp khi bạn làm việc với những danh từ số ít phức tạp như danh từ chung hoặc danh từ tập thể. Vì vậy, dưới đây, chúng tôi giải thích các danh từ số ít và số nhiều và khi nào nên sử dụng từng loại cũng như đưa ra nhiều ví dụ về danh từ số ít. 

Danh từ số ít là gì?

Tất cả các danh từ đại diện cho con người, địa điểm, sự vật hoặc ý tưởng. Nếu danh từ chỉ mô tả một trong số này, chẳng hạn như một người hoặc một địa điểm, thì đó là danh từ số ít. Nếu nó mô tả nhiều hơn một người, chẳng hạn như hai người hoặc nhiều địa điểm, thì đó là danh từ số nhiều . 
 
Danh từ số ít là gì và chúng hoạt động như thế nào?
 
Danh từ số ít là dạng tiêu chuẩn của danh từ, vì vậy bạn không cần phải thêm bất cứ thứ gì để biến danh từ thành số ít. Tuy nhiên, danh từ số nhiều thường được thành lập bằng cách thêm – s hoặc -es vào cuối danh từ số ít. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì rất nhiều danh từ số nhiều bất quy tắc không tuân theo quy tắc này. 

Khi nào bạn sử dụng danh từ số ít và số nhiều?

Trong ngữ pháp tiếng Anh , nếu bạn đang mô tả một người, địa điểm, sự vật hoặc ý tưởng, bạn sẽ sử dụng dạng số ít của danh từ. 
 
one student
 
a teacher
 
this class
 
Nếu bạn đang mô tả nhiều hơn một trong số này, bạn sử dụng dạng số nhiều của danh từ. 
 
fifteen students
 
a few teachers
 
these classes
 
Danh từ số ít đủ đơn giản bởi vì, không giống như danh từ số nhiều, bạn không phải thêm bất cứ thứ gì vào chúng. Tuy nhiên, các danh từ số ít có thể hơi khó hiểu khi bạn đang xử lý các danh từ chung và danh từ tập thể . 
 
Danh từ đại chúng, hoặc danh từ không đếm được, là những danh từ đại diện cho những thứ khó đo lường hoặc gán một con số, chẳng hạn như không khí , gạo hoặc trí thông minh . Danh từ tập thể là danh từ đại diện cho một nhóm dưới dạng một đơn vị, chẳng hạn như gia đình , ủy ban hoặc bầy đàn . Chúng tôi thảo luận về các quy tắc số ít và số nhiều cho các loại danh từ trong phần tiếp theo. 

5 quy tắc số ít và số nhiều

1 Nếu danh từ số ít là chủ ngữ của câu thì động từ phải ở dạng số ít. 

Trong tiếng Anh, quy luật ngữ pháp về chủ ngữ-động từ quy định rằng động từ của câu phải khớp với số lượng của chủ ngữ. Nếu chủ ngữ ở số ít thì động từ cũng phải ở số ít; nếu chủ ngữ ở số nhiều thì động từ phải ở số nhiều. 
 
Ngoại trừ các đại từ ngôi thứ nhất và thứ hai, hầu hết các danh từ số ít đều sử dụng dạng số ít ngôi thứ ba của động từ. Điều này thường liên quan đến việc thêm một – s hoặc – es vào cuối động từ (bạn có thể đọc các quy tắc chi tiết trong liên kết ở trên). 
 
[singular] Maria eats dinner at 7 p.m. 
 
[plural] Maria and her family eat dinner at 7 p.m. 
 
[singular] The movie passes the Bechdel Test. 
 
[plural] The movies pass the Bechdel Test. 
 

2. Các số lớn như trăm , nghìn , triệu và tỷ là số ít khi cụ thể và số nhiều khi chung.

Số lượng lớn có vẻ như là số nhiều, nhưng chúng thực sự chuyển đổi giữa danh từ số ít và số nhiều dựa trên ngữ cảnh của chúng. 
 
Hãy coi chúng là số ít nếu chúng: 

+ là một con số chính xác

fifteen million
 
eight hundred
 
+ sử dụng một bộ định lượng như vài hoặc vài
 
a few thousand
 
several billion
 
Tuy nhiên, những con số này là số nhiều nếu chúng được sử dụng theo nghĩa chung chung, không có số lượng cụ thể hoặc chính xác. 
 
in the hundreds
 
millions of years
 

3.Danh từ đại chúng luôn ở số ít.

Danh từ chung luôn ở số ít, ngay cả khi chúng đại diện cho thứ gì đó có nhiều phần, như cát . Điều này đặc biệt quan trọng khi nói đến sự thống nhất giữa chủ ngữ và động từ. 
 
The snow fall quietly.
 
The snow falls quietly.

Hãy cẩn thận vì một số từ là danh từ chung cũng có thể là danh từ đếm được, tùy thuộc vào cách chúng được sử dụng. Nguyên tắc cơ bản là chúng là danh từ chung khi được sử dụng chung nhưng là danh từ đếm được khi được sử dụng cụ thể. 

[general & singular] Beauty is in the eye of the beholder. 
 
[specific & plural] My grandmother’s jewelry collection has some beauties. 

4.Danh từ tập thể là số ít khi đề cập đến một nhóm nhưng số nhiều khi nói về nhiều nhóm.

Danh từ tập thể có thể gây nhầm lẫn vì chúng đại diện cho nhiều thứ hoạt động như một nhóm duy nhất. Về cơ bản, danh từ tập hợp là số ít khi chúng đề cập đến một nhóm nhưng số nhiều khi chúng đề cập đến hai hoặc nhiều nhóm. 
 
Hãy xem xét danh từ tập thể team , đại diện cho nhiều hơn một thành viên. Nếu bạn đang nói về một đội, hãy sử dụng đội như một danh từ số ít. 

Our team works well together. 

Nếu bạn đang nói về nhiều đội, hãy sử dụng đội như một danh từ số nhiều. 

There are twenty-three teams in the tournament. 

5.Số lượng hoặc số lượng như một toàn bộ hoạt động như số ít. 

Danh từ số nhiều có thể đóng vai trò là số ít nếu ngữ cảnh đề cập đến chúng như một tổng thể. Đây là điển hình cho số tiền cụ thể và thời gian. 
 
Fifteen dollars is too much for streaming a movie. 
 
The first two kilometers is the hardest part of the bike trail.  
 
Khi bối cảnh đề cập đến chúng như các đơn vị riêng lẻ, hãy coi chúng là số nhiều. 
 
There are two kilometers left in the race. 

ví dụ danh từ Tricky

Các ví dụ danh từ số ít sau đây có thể trông giống số nhiều, nhưng chúng thực sự là số ít. Giữ một mắt ra cho họ khi viết .
 
acoustics
aerobics
athletics
billiards
civics
classics (as a school subject)
crossroads
darts (as a game)
dominos/dominoes (as a game)
economics
ethics
gymnastics
headquarters
linguistics
logistics
mathematics
mechanics (as a scientific concept)
news
physics
politics
series
statistics

Câu hỏi thường gặp về danh từ số ít

Danh từ số ít là gì?
Danh từ số ít là danh từ chỉ đại diện cho một người, địa điểm, sự vật hoặc ý tưởng. Danh từ số ít trái ngược với danh từ số nhiều. 
 
Sự khác biệt giữa danh từ số ít và số nhiều là gì?
Sự khác biệt giữa danh từ số ít và số nhiều là số lượng. Danh từ số ít chỉ đại diện cho một thứ, trong khi danh từ số nhiều đại diện cho hai hoặc nhiều thứ. 
 
Khi nào bạn nên sử dụng danh từ số ít?
Sử dụng danh từ số ít khi chỉ đề cập đến một trong những thứ mà danh từ đại diện. Hãy cẩn thận với các danh từ tập thể và danh từ chung—chúng đại diện cho nhiều thứ như một tổng thể nhưng hoạt động như những danh từ số ít.