Một câu hỏi tu từ là gì?

2023-11-07T04:11:40+00:00
Bạn xem thêm các bài viết hữu ích khác:

Một câu hỏi tu từ là gì? Các câu hỏi tu từ được nói hoặc viết để đưa ra quan điểm hơn là để thu hút câu trả lời từ khán giả. 
 
Trong hướng dẫn này, chúng ta sẽ khám phá ý nghĩa của câu hỏi tu từ, mục đích của chúng và các loại câu hỏi tu từ khác nhau cũng như đưa ra nhiều ví dụ.

một câu hỏi tu từ là gì?

Một câu hỏi tu từ là một câu hỏi kết thúc bằng một dấu chấm hỏi nhưng được hỏi để tạo hiệu ứng hơn là gợi ra câu trả lời. Nó thường được sử dụng trong văn bản thuyết phục nhưng cũng phổ biến trong cuộc trò chuyện hàng ngày. 
 
Một câu hỏi tu từ là gì?
 
Tùy thuộc vào ngữ cảnh của câu hỏi tu từ, mục đích của nó có thể là nhấn mạnh một điểm, nhắc khán giả xem xét một chủ đề hoặc tạo ra âm mưu cho một cuộc tranh luận. Câu trả lời cho một câu hỏi tu từ thường rất rõ ràng hoặc ngược lại, có nghĩa là nó không thể dễ dàng nhận ra. 

Các loại câu hỏi tu từ khác nhau là gì?

Các câu hỏi tu từ được chia thành các loại khác nhau được sử dụng để đạt được kết quả cụ thể. Các loại câu hỏi tu từ khác nhau bao gồm anthypophora, epiplexis, và erotesis.

Anthypophora (hypophora)

Anthypophora, còn được gọi là hypophora, liên quan đến việc đặt một câu hỏi để trả lời nó ngay lập tức. Là một câu hỏi tu từ, nó cho phép một người trả lời nhanh chóng một câu hỏi mà khán giả hoặc người nói muốn giải quyết mà không cho người khác cơ hội phát triển một phản ứng khác hoặc phản đối bằng giọng nói.
 
Who is impacted by pollution? Everyone.
What are the signs of spring? New growth, pollen, and rain.
Why should you believe in me? I’ll give you three good reasons . . . 

Epiplexis

Epiplexis là một thiết bị tu từ trong đó người ta đặt câu hỏi để khuyên nhủ hơn là nhận câu trả lời. Hình ảnh này của bài phát biểu có nghĩa là khiển trách và cải đạo những người có quan điểm đối lập hoặc trung lập về một điểm. 
 
Who wouldn’t want to save the whales?
Can’t you see what’s happening?
How could you do that?

Erotesis

Sự khiêu dâm đặt câu hỏi theo cách gợi ra phản ứng mạnh mẽ, đồng ý hoặc từ chối. Tuy nhiên, loại câu hỏi tu từ này thường dự đoán một phản ứng tiêu cực. 
 
Are you against freedom?
Am I my brother’s keeper?
Do you want to lose?

Câu hỏi tu từ được sử dụng khi nào?

Các câu hỏi tu từ được sử dụng trong nhiều hình thức viết và hùng biện . Chúng có thể được tìm thấy trong văn học và thường được sử dụng trong văn bản thuyết phục, chẳng hạn như bài tiểu luận, tranh luận và bài phát biểu thuộc mọi thể loại, cho dù là bài phát biểu chính trị hay bài phát biểu bắt đầu. 
 
Chúng cũng phổ biến trong cuộc trò chuyện hàng ngày dưới dạng số liệu của bài phát biểu và trong các quảng cáo tiếp thị.
 
Ví dụ câu hỏi tu từ

Trong vở kịch Romeo và Juliet của William Shakespeare , đoạn độc thoại của Juliet, trong đó cô phản ánh về việc khám phá ra họ của Romeo, bao gồm hai câu hỏi tu từ:

’Tis but thy name that is my enemy.
 
Thou art thyself, though not a Montague.
 
What’s Montague? It is nor hand, nor foot,
 
Nor arm, nor face, nor any other part
 
Belonging to a man. O, be some other name!
 
What’s in a name? That which we call a rose
 
By any other name would smell as sweet.
 
So Romeo would, were he not Romeo call’d
 
Retain that dear perfection which he owes
 
Without that title. Romeo, doff thy name.
 
And for that name, which is no part of thee
 
Take all myself.
 
Juliet sử dụng anthypophora như một biện pháp tu từ khi cô ấy trả lời câu hỏi của chính mình, Montague là gì? với một phản hồi mô tả Montague không phải là gì.
 
 
Một ví dụ nổi tiếng khác về câu hỏi tu từ đến từ The Merchant of Venice của Shakespeare .
 
If you prick us, do we not bleed? If you tickle us, do we not laugh? If you poison us, do we not die? And if you wrong us, shall we not revenge?

Trong Cuộc phiêu lưu của Alice ở xứ sở thần tiên của Lewis Carroll , Người làm mũ hỏi một câu hỏi tu từ sau một cuộc tranh luận ngắn với Alice:

“Take some more tea,” the March Hare said to Alice, very earnestly.
 
“I’ve had nothing yet, “ Alice replied in an offended tone, “so I can’t take any more.”
 
“You mean you can’t take less,” said the Hatter: “it’s very easy to take more than nothing.”
 
“Nobody asked your opinion,” said Alice.
 
“Who’s making personal remarks now?” the Hatter asked triumphantly.
 

Speeches

Trong bài phát biểu năm 1980 của mình, Tổng thống Ronald Reagan đã sử dụng một cách chiến lược các cụm từ hùng biện xếp chồng lên nhau để khuếch đại quan điểm của ông về kết quả của chính quyền trước:

Can anyone look at the record of this administration and say, “Well done”? Can anyone compare the state of our economy when the Carter administration took office with where we are today and say, “Keep up the good work”? Can anyone look at our reduced standing in the world today say, “Let’s have four more years of this”?

Trong bài phát biểu của Emma Watson tại Liên hợp quốc về bình đẳng giới, cô ấy đã sử dụng một câu hỏi tu từ để khơi gợi sự suy ngẫm: 

I decided that I was a feminist, and this seemed uncomplicated to me. But my recent research has shown me that feminism has become an unpopular word. Women are choosing not to identify as feminists. Apparently, I’m among the ranks of women whose expressions are seen as too strong, too aggressive, isolating, and anti-men. Unattractive, even.
 
Why has the word become such an uncomfortable one? I’m from Britain, and I think it is right that I am paid the same as my male counterparts. I think it is right that I should be able to make decisions about my own body. I think it is right that women be involved on my behalf in the policies and decisions that will affect my life. I think it is right that socially I am afforded the same respect as men. 
 
Ngôn ngữ hàng ngày
Dưới đây là một vài ví dụ về các câu hỏi tu từ có thể được sử dụng trong cuộc trò chuyện hàng ngày. 
Khi được sử dụng trong ngữ cảnh để nêu điều gì đó rõ ràng hoặc thể hiện sự mỉa mai:
 
Is the sky blue?
Is water wet?
 
Để thể hiện tâm trạng hiện tại của người nói hoặc nhấn mạnh tích cực cho một điểm:
 
Why not?
Who’s to say?
How should I know?
Who knows?
What’s not to like?

Các câu hỏi tu từ được sử dụng để nhấn mạnh một điểm tích cực hoặc tiêu cực. Chúng cũng được sử dụng trong hùng biện thuyết phục để thuyết phục khán giả phù hợp với một câu trả lời rõ ràng cho câu hỏi tu từ.