Nguyên âm là gì? Định nghĩa và ví dụ

2023-11-07T04:11:40+00:00
Bạn xem thêm các bài viết hữu ích khác:

Nguyên âm là gì? Định nghĩa và ví dụ

Nguyên âm là những chữ cái đại diện cho âm thanh lời nói khi không khí thoát ra khỏi miệng mà không bị lưỡi, môi hoặc cổ họng cản trở. 
 
Mặc dù chúng chỉ là một vài chữ cái nhưng nguyên âm rất quan trọng trong việc đánh vần, phát âm và ngữ pháp. Dưới đây chúng tôi giải thích tất cả các chi tiết và quy tắc bạn cần biết, nhưng trước tiên hãy xem xét kỹ hơn câu hỏi này: Nguyên âm là gì?

Nguyên âm là gì?

Chữ cái và âm thanh lời nói được chia thành hai loại: âm thanh mà không khí bị chặn bởi môi, lưỡi hoặc cổ họng trước khi rời khỏi miệng và âm thanh mà không khí bị chặn. Phụ âm đại diện cho âm thanh bị chặn; nguyên âm đại diện cho âm thanh không bị chặn.
 
Nguyên âm là gì? Định nghĩa và ví dụ
 
Trong khi các phụ âm được phân biệt bằng cách chặn không khí—chẳng hạn như thè lưỡi ra sau răng cửa đối với d và t , hoặc ngậm môi đối với b , mp —các nguyên âm được phân biệt bằng cao độ, trọng âm, âm lượng và khoảng thời gian.
 
Vậy các nguyên âm là gì? Các chữ cái a , e , i , o , u —và đôi khi là y —là các nguyên âm. Tuy nhiên, một số phụ âm, như h , rw , cũng có thể tạo thành nguyên âm. Về ngữ pháp , những chữ cái này vẫn được coi là phụ âm và không tuân theo các quy tắc về nguyên âm.
 
Nguyên âm đóng một vai trò quan trọng trong cả chính tả và ngữ pháp. Chúng cũng có tác động trực tiếp đến cách sử dụng phụ âm, chẳng hạn như đánh vần các từ có phụ âm kép . Hãy xem xét sự khác biệt giữa hop và hope — với tư cách là hiện tại phân từ , trở thành hop và hope . Sự hiện diện của âm e câm ở cuối thay đổi các quy tắc về cách liên hợp các từ nhất định.
 

Khi nào bạn cần một nguyên âm?

Không giống như phụ âm, mỗi từ cần ít nhất một nguyên âm . Có một số trường hợp ngoại lệ nhỏ mà chúng tôi giải thích bên dưới, nhưng nói chung, đây là quy tắc. Trên thực tế, những từ ngắn nhất trong tiếng Anh là một chữ cái và cả hai đều là nguyên âm: mạo từ a và đại từ I .
 
Hơn nữa, mỗi âm tiết cũng cần một nguyên âm . Nếu một từ có nhiều hơn một âm tiết, thì từ đó cần nhiều hơn một nguyên âm.

Nguyên âm ngắn so với dài

Mặc dù chỉ có năm (đôi khi sáu) nguyên âm trong bảng chữ cái, chúng có thể được kết hợp theo nhiều cách khác nhau để thay đổi âm thanh của chúng, dẫn đến hơn một chục nguyên âm riêng biệt trong tiếng Anh Mỹ. Để không quá khó hiểu, chúng ta có thể chia các nguyên âm này thành hai loại: nguyên âm ngắn và nguyên âm dài.
 
Nguyên âm ngắn là cách phát âm chuẩn của các nguyên âm—thường là khi chỉ có một nguyên âm trong từ—đặc biệt là trong các từ ngắn.
 
a as in cat
e as in wet
i as in big
o as in clock
u as in but
 
Nguyên âm dài phức tạp hơn một chút. Nói chung, chúng được tạo ra bằng cách kết hợp hai nguyên âm, trong đó một nguyên âm thường câm. Thường thì chúng được phát âm giống như tên của nguyên âm; ví dụ, nguyên âm dài trong eat được phát âm giống như tên của chữ cái e .
 
a as in cake
e as in street
i as in like
o as in phone
u as in use
 
Đây là những điều cơ bản của cách phát âm nguyên âm, nhưng chúng cũng là những ví dụ phổ biến nhất. Nếu bạn có thể nắm vững các nguyên âm này, bạn có thể nắm vững hầu hết các từ tiếng Anh mà bạn gặp và nó cũng sẽ giúp bạn đánh vần khi viết .

Y có phải là một nguyên âm không?

Khi thảo luận về phụ âm so với nguyên âm, chữ y gây ra nhiều nhầm lẫn. Về cơ bản, y có thể là nguyên âm hoặc phụ âm, tùy thuộc vào cách nó được sử dụng.
 
Khi y là một phụ âm, nó tạo ra âm thanh riêng biệt bằng cách sử dụng phần sau của lưỡi trên đỉnh miệng. Hãy nghĩ về cách phát âm của những từ như thế này:
 
yellow
 
boy
 
gargoyle
 
Tuy nhiên, khi y được sử dụng làm nguyên âm, nó sẽ sao chép nguyên âm dài hoặc ngắn cho i hoặc nguyên âm dài cho e .
 
my (long i)
 
shy (long i)
 
system (short i)
 
crypt (short i)
 
lady (long e)
 
hairy (long e)
 
Không giống như các phụ âm khác, y được coi là một nguyên âm; một số từ chỉ bao gồm một y và không có nguyên âm nào khác.
 

cách sử dụng nguyên âm

Từ 5 chữ cái nào có nhiều nguyên âm nhất?

Từ gồm 5 chữ cái có nhiều nguyên âm nhất là Iouea (với chữ i viết hoa ), từ này sử dụng tất cả các nguyên âm chính và không có phụ âm. Iouea là tên khoa học của một chi bọt biển đã tuyệt chủng.
 
Nếu bạn đang đặt câu hỏi này vì Wordle, hãy thử adieu , đây là một từ mượn tiếng Anh gồm 5 chữ cái chứa mọi nguyên âm ngoại trừ o .
 

đồng âm là gì?

Đồng âm là một thiết bị văn học sử dụng một loạt các từ có cùng nguyên âm. Đó là phiên bản nguyên âm của phụ âm, lặp lại các âm phụ âm. Cả phụ âm và phụ âm đều phổ biến trong các tác phẩm mà âm thanh là quan trọng, chẳng hạn như thơ ca, lời nhạc và văn bản sáng tạo. Ví dụ, hãy xem đoạn văn này từ bài thơ “The Raven” của Edgar Allan Poe:
 
And the silken, sad, uncertain rustling of each purple curtain
 
Thrilled me—filled me with fantastic terrors never felt before.
 
Những từ như silken , uncertain, and curtain sử dụng các nguyên âm tương tự, cũng như các từ terrors, never, and before .

Có những từ không có nguyên âm?

Chỉ có một số ít từ trong tiếng Anh không có bất kỳ nguyên âm thích hợp nào và chúng chủ yếu là từ mượn từ tiếng Wales. Họ sử dụng một dạng nguyên âm hiếm của chữ w thường không được chấp nhận trong tiếng Anh.
 
crwth—a Welsh violin-like instrument
cwtch—a hiding place
cwm—a hollowed-out area in a mountain
 
Không có từ nào trong số này phổ biến trong tiếng Anh hàng ngày, vì vậy chúng tôi khuyên bạn không nên sử dụng chúng trong giao tiếp hoặc viết của riêng bạn (trừ khi nó liên quan trực tiếp đến xứ Wales).

Câu hỏi thường gặp về nguyên âm

Nguyên âm là gì?

Nguyên âm là những chữ cái đại diện cho âm thanh lời nói khi không khí thoát ra khỏi miệng mà không bị tắc nghẽn. Trong tiếng Anh, các nguyên âm là a , e , i , o và u , mặc dù đôi khi y cũng có thể được tính là một nguyên âm. Nguyên âm tương phản với phụ âm, đại diện cho âm thanh khi không khí bị cản trở, chẳng hạn như khép môi cho b , m và p .

Sự khác biệt giữa nguyên âm ngắn và dài là gì?

Cùng một nguyên âm có thể tạo ra các âm khác nhau, tùy thuộc vào việc nó có được ghép với một nguyên âm khác hay không. Khi các nguyên âm được sử dụng một mình trong một âm tiết, chúng tạo thành một nguyên âm ngắn, chẳng hạn như i trong big . Khi các nguyên âm được kết hợp với một nguyên âm khác, điển hình là nguyên âm câm, chúng có thể tạo ra một nguyên âm dài thường được phát âm giống như tên của chữ cái, chẳng hạn như ea ​​trong eat, nghe giống như tên của chữ cái e .

Y có phải là một nguyên âm không?

Chữ y có thể là nguyên âm hoặc phụ âm, tùy thuộc vào cách nó được sử dụng. Khi được sử dụng như một phụ âm, chẳng hạn như trong màu vàng hoặc cậu bé , nó tạo ra một âm thanh độc đáo bằng cách sử dụng lưỡi và phần trên của miệng. Khi nó được sử dụng như một nguyên âm, chẳng hạn như trong my , system hoặc lady , nó có thể tạo ra âm i dài , i ngắn hoặc âm e dài .