Phụ âm là gì? Định nghĩa và ví dụ

2023-11-07T04:11:40+00:00
Bạn xem thêm các bài viết hữu ích khác:

Phụ âm là gì? Định nghĩa và ví dụ

 
Phụ âm là gì? Định nghĩa và ví dụ
 
Phụ âm đóng một vai trò quan trọng trong cả chính tả và phát âm, cũng như viết khi âm thanh quan trọng, như thơ hoặc lời nhạc. Dưới đây chúng tôi đưa ra câu trả lời chi tiết hơn cho các câu hỏi: Phụ âm là gì? Bao gồm sự khác biệt của chúng với nguyên âm, cách chúng được sử dụng với mạo từ a và an và mối quan hệ giữa phụ âm và phụ âm.

Một phụ âm là gì?

Phụ âm là những chữ cái đại diện cho một loại âm thanh chúng ta sử dụng trong lời nói. Những âm thanh này liên quan đến việc đóng một phần hoặc toàn bộ đường phát âm như với các phụ âm t và d ; hoặc khép môi lại, như với các phụ âm b , m và p . Đối lập với phụ âm là nguyên âm, không liên quan đến việc đóng đường phát âm.
 
Hầu hết các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Anh là phụ âm. Tuy nhiên, một số chữ cái có thể đại diện cho nhiều âm thanh, bao gồm cả phụ âm và nguyên âm. Những chữ cái này được gọi là "đôi khi là phụ âm."
 
Bạn xem thêm : >> Because of bằng với gì

Luôn luôn phụ âm

b
c
d
f
g
j
k
l
m
n
p
q
s
t
v
x
z
 
Đôi khi phụ âm
h
r
w
y

Nguyên âm và phụ âm

Không giống như phụ âm, nguyên âm không liên quan đến việc đóng đường phát âm. Thay vào đó, chúng phân biệt âm thanh dựa trên cao độ, trọng âm, âm lượng và thời lượng.
 
Các nguyên âm là a , e , i , o , và u , và trong một số trường hợp, y . Tuy nhiên, tùy thuộc vào cách chúng được sử dụng, h , r và w cũng có thể tạo thành các nguyên âm, mặc dù trong ngữ pháp , chúng vẫn được coi là phụ âm và không tuân theo các quy tắc giống như nguyên âm.
 
Biết được sự khác biệt giữa nguyên âm và phụ âm là một trợ giúp lớn đối với các quy tắc chính tả . Đặc biệt, biết khi nào đánh vần các từ có phụ âm đôi  có thể đặc biệt khó chịu. Việc một từ có sử dụng phụ âm kép với hậu tố hay không , chẳng hạn như drop và drop hoặc begin và begin không chỉ phụ thuộc vào các chữ cái của từ mà còn phụ thuộc vào số lượng âm tiết.
 
Bạn xem thêm : >> đồng nghĩa với a lot of

Phụ âm so với phụ âm: Phụ âm là gì?

Phụ âm có liên quan chặt chẽ với một kỹ thuật viết được gọi là phụ âm . Thường được tìm thấy trong thơ ca, lời bài hát và văn bản sáng tạo, phụ âm là một thiết bị văn học sử dụng một loạt các từ chứa cùng một phụ âm. Ví dụ, hãy xem bài thơ nổi tiếng dành cho trẻ em này:
 
Hickory dickory dock.
 
The mouse ran up the clock.
 
The clock struck one,
 
The mouse ran down,
 
Hickory dickory dock.
 
Chú ý sự lặp lại của âm k hoặc ck , cũng như âm n ở mức độ ít hơn.
 
Hãy nhớ rằng phụ âm khác với ám chỉ . Trong ám chỉ, chỉ có phần đầu của các từ sử dụng cùng một phụ âm. Về phụ âm, các âm lặp lại có thể xuất phát từ bất kỳ vị trí nào trong từ, kể cả ở giữa hoặc ở cuối.

Phụ âm và mạo từ a và an

Phụ âm cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc lựa chọn giữa mạo từ không xác định a và an . Các quy tắc cơ bản rất đơn giản:
 
If the word starts with a consonant sound, use a.
If the word starts with a vowel sound, use an.
 
Ví dụ, với những con vật có tên bắt đầu bằng một phụ âm, chúng ta sử dụng a :
 
a tiger
 
a giraffe
 
a rat
 
Nhưng đối với những con vật có tên bắt đầu bằng một nguyên âm, chúng ta sử dụng :
 
an elephant
 
an armadillo
 
an orangutan
 
Điều này áp dụng cho tính từ cũng như danh từ.
 
a lock
 
an open lock
 
Có một vài trường hợp ngoại lệ, tuy nhiên. Phụ âm h đôi khi có thể câm, có nghĩa là một số từ h thực sự bắt đầu bằng một nguyên âm và sử dụng một .
 
an hour
 
an heiress
 
Tuy nhiên, không phải tất cả các từ h đều im lặng. Nếu h ở đầu được phát âm, hãy sử dụng a như với bất kỳ phụ âm nào khác.
 
a hotel
 
a historic day

Tương tự như vậy, các nguyên âm đôi khi có thể tạo ra một phụ âm ở đầu từ. Mặc dù hiếm nhưng những từ này cũng sử dụng đuôi . Đặc biệt chú ý đến những từ bắt đầu bằng một nguyên âm tạo ra âm thanh như “bạn”.

a university
 
a European
 
Bạn có thể xem thêm: >> Đạt câu với a lot of

Câu hỏi thường gặp về phụ âm

Phụ âm là gì?

Phụ âm là những chữ cái đại diện cho âm thanh lời nói với phần đóng của đường phát âm. Ví dụ, các phụ âm d và t liên quan đến việc đặt lưỡi phía sau răng cửa, trong khi các phụ âm b , m và p liên quan đến việc khép môi lại. Hầu hết các chữ cái trong bảng chữ cái đều là phụ âm.
 

Chúng khác với nguyên âm như thế nào?

Trong khi các phụ âm đại diện cho những âm thanh bị đóng của đường phát âm, thì nguyên âm đại diện cho những âm thanh mà đường phát âm vẫn mở. Các nguyên âm sử dụng cao độ, trọng âm, âm lượng và thời lượng để phân biệt âm thanh của chúng. Chỉ a , e , i , o , u và đôi khi y là nguyên âm, mặc dù h , r và w đôi khi có thể tạo ra các nguyên âm.
 

Nêu quy tắc sử dụng phụ âm?

Nếu một từ bắt đầu bằng một phụ âm, hãy sử dụng mạo từ không xác định a ; nếu một từ bắt đầu bằng một nguyên âm, hãy sử dụng mạo từ không xác định an . Hãy nhớ rằng một số phụ âm tạo thành âm nguyên âm và một số nguyên âm tạo thành âm phụ âm, vì vậy hãy sử dụng mạo từ thích hợp. Ví dụ, we say an hour and a university. .