Wisdom vs. Knowledge Đâu là sự khác biệt?

2023-11-07T04:11:40+00:00
Bạn xem thêm các bài viết hữu ích khác:

Wisdom vs. Knowledge Đâu là sự khác biệt?

Wisdom and knowledge có khá nhiều điểm chung. Cả hai từ chủ yếu được sử dụng như danh từ có liên quan đến học tập. Chúng được liệt kê dưới dạng từ đồng nghĩa với nhau trong Thesaurus.com và trong một số trường hợp, chúng có thể được sử dụng thay thế cho nhau.

Wisdom vs. Knowledge Đâu là sự khác biệt?

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích sự khác biệt giữa knowledge and wisdom , ý nghĩa của chúng và ý nghĩa của chúng trùng lặp như thế nào, đồng thời giải thích cách hiểu chúng với sự trợ giúp của một số câu trích dẫn hữu ích. 

Bạn xem thêm: Bảng tính từ bất quy tắc tiếng Anh

Sự khác biệt giữa knowledge and wisdom là gì?

Từ knowledge được định nghĩa đầu tiên là “sự quen thuộc với các sự kiện, sự thật hoặc nguyên tắc, như từ nghiên cứu hoặc điều tra; sự uyên bác nói chung .” Nó được ghi lại ít nhất là vào những năm 1300 với tên knouleche trong tiếng Anh Trung cổ , kết hợp giữa động từ know (một động từ có nghĩa là " nhận thức hoặc hiểu như sự thật hoặc sự thật; hiểu rõ ràng và chắc chắn") và - leche , có thể liên quan đến cùng một hậu tố mà chúng ta thấy trong giá thú và truyền đạt ý nghĩa về “hành động, thực hành hoặc trạng thái”.

Knowledge thường thu được thông qua sách, nghiên cứu và đào sâu vào các sự kiện. Knowledge  cũng có thể đạt được trong phòng ngủ ( hubba hubba !), vì thuật ngữ này đôi khi được sử dụng, mặc dù theo cách cổ xưa , để mô tả quan hệ tình dục. Như trong: they had carnal knowledge of one another. . 

Wisdom được định nghĩa là “trạng thái khôn ngoan”, có nghĩa là “có khả năng phân biệt và phán xét đúng đắn điều gì là đúng hay sai: sở hữu sự phân biệt , khả năng phán đoán hoặc sự thận trọng”. Nó cũ hơn (được ghi lại trước những năm 900) và tham gia thông thái và -dom , một hậu tố có thể truyền đạt "tình trạng chung", giống như trong tự do . Trí tuệ thường thu được từ kinh nghiệm và có được theo thời gian. 

Mặc dù wisdom and knowledge là từ đồng nghĩa, nhưng các từ đồng nghĩa khác cho mỗi từ tương ứng không trùng nhau nhiều. Và họ đưa ra nhiều gợi ý hơn về ý nghĩa độc đáo của mỗi từ.
 
Ví dụ, các từ đồng nghĩa khác cho knowledge  bao gồm:
 
ability
 
awareness
 
education
 
expertise
 
familiarity
 
grasp
 

Các từ đồng nghĩa khác cho wisdom bao gồm:

caution

experience
 
foresight
 
judgment
 
prudence

Sự khác biệt chính giữa hai từ này là wisdom liên quan đến một góc nhìn lành mạnh và khả năng đưa ra những đánh giá đúng đắn về một chủ đề trong khi knowledge chỉ đơn giản là biết. Bất kỳ ai cũng có thể trở nên hiểu biết về một chủ đề bằng cách đọc, nghiên cứu và ghi nhớ các sự kiện. Tuy nhiên, wisdom đòi hỏi sự hiểu biết nhiều hơn và khả năng xác định sự thật nào có liên quan trong những tình huống nhất định. knowledge tiếp thu kiến ​​thức và áp dụng nó với sự sáng suốt dựa trên kinh nghiệm, đánh giá và bài học kinh nghiệm.

Một câu trích dẫn của một tác giả vô danh đã tóm tắt rất rõ sự khác biệt: “Knowledge is knowing what to say. Wisdom is knowing when to say it.” 

Wisdom cũng là biết khi nào và làm thế nào để sử dụng kiến thức của bạn, có thể đặt các tình huống trong quan điểm, và làm thế nào để truyền đạt nó cho người khác. Ví dụ, you may be very knowledgeable about how to raise a baby after reading countless books, attending classes, and talking to wise friends and family members. . 

Nói cách khác, có một triết lý đơn giản về món salad trái cây: “Knowledge is knowing a tomato is a fruit. Wisdom is knowing not to put it in the fruit salad.”

Điều gì đến trước: wisdom or knowledge ?

Vì vậy, cái nào có trước, knowledge or wisdom?  Không có tình huống con gà - quả trứng ở đây: knowledge luôn đi đầu. Wisdom được xây dựng trên knowledgeable. Điều đó có nghĩa là bạn có thể vừa khôn ngoan vừa hiểu biết, nhưng bạn không thể khôn ngoan mà không hiểu biết. Và chỉ vì bạn hiểu biết không có nghĩa là bạn khôn ngoan… mặc dù tuổi thiếu niên của bạn có thể cảm thấy khác.
 
Về việc mất bao lâu để đạt được wisdom và làm thế nào bạn biết khi nào bạn đã đạt được nó, đó là nơi mọi thứ trở nên mù mờ hơn. Albert Einstein có câu nói nổi tiếng: “Wisdom is not a product of schooling but of the lifelong attempt to acquire it.”. Vì vậy, vâng, đó là một trong những thứ không phải là điểm đến. Tuy nhiên, không có giới hạn nào đối với trí tuệ và bạn chắc chắn có thể đạt được mức độ của nó trên đường đi. 
 
Vì vậy, có bạn có nó. Bạn đã hiểu rõ sự khác biệt giữa hai từ chưa?